เป็นพื้นที่ให้องค์กรชุมชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา และเสนอแนะความต้องการแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ภาคประชาชนตื่นตัว "ประชาธิปไตยชุมชน"

สมัชชามประชาธิปไตยชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ประจำปี ๒๕๕๕๔ : สภาพัฒนาการเมือง
ณ ห้องวายุกักษ์ โรงแรงเซ้นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ้นเตอร์ แจ้งวัฒนะ มีสมาชิกสภาพัฒนาการเมืองทั่วประเทศและตัวแทนสภาองค์กรชุมชนแต่ละจังหวัด ๗๗ จังหวัด เข้าร่วม ช่วงเช้าเป็นการนำเสนอเจตนารมณ์ของการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยมีนายโสภณ เพชรสว่าง ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักายกรัฐมนตรีรับมอบข้อเสนอจากผู้แทนสมัชชาฯ พร้อมแถลงแนวทางการสนับสนุนของรัฐบาล ส่วนช่วงบ่ายเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรนูญว่าด้วยสิทธิชุมชน (มาตรา ๖๖, ๖๗) และร่วมแถลงเจตนรมณ์ร่วมกัน

ในเวทีได้สะท้อนให้เห็นถึงการจัดการตนเองได้อย่างแท้จริง จำเป็นต้องให้องค์กรภาคประชาชนเป็นองค์กรหลัก และให้ภาครัฐ เป็นองค์กรพี่เลี้ยง โดยมีการบริหารแผนยุทธศาสตร์ร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่อง การจัดการดิน น้ำ ป่า และที่สำคัญต้องเคารพสิทธิชุมชนท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมชุมชนที่เป็นอยู่ในแต่ละภาค อาจมีรูปแบบในการจัดการตนเองที่หลากหลายแตกต่างกันไป และสิ่งเดี่ยวที่ผู้แทนจากทุกภาคพูดตรงกัน คือ ต้องมีกระบวนการการมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนและทุกเรื่อง

ประชาชนทั่วประเทศพร้อมแล้ว ภาครัฐพร้อมหรือยังที่จะก้าวเดินนำพาประเทศไทย สู่ประชาธิปไตยเต็มใบไปพร้อมๆ กัน เป็นเสียงหนึ่งของผู้เข้าร่วมสมัชชาฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น