เป็นพื้นที่ให้องค์กรชุมชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา และเสนอแนะความต้องการแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

มท.ตื่นกระแสยุบผู้ว่าฯ จ่อเสวนายุบ-ไม่ยุบปกครองส่วนภูมิภาค

มหาดไทยจัดเสวนาหาข้อสรุปยุบผู้ว่าฯ-นายอำเภอ ตั้งแต่กลางปี ดึงเอ็นจีโอร่วมหาคำตอบด้วย

นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย จะจัดการเสวนาเทิดกระเกียรติกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในฐานะเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก 4 ภาค ในโอกาสครบรอบ 150 ปีวันประสูติ และครบ 50 ปี ที่ยูเนสโก้ยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก โดยประเด็นสำคัญก็คือ การปกครองส่วนภูมิภาค ที่มี ผู้ว่าราชการจังหวัดและ นายอำเภอ เป็นหัวหน้าส่วนราชการ ยังคงมีความสำคัญต่อโลกยุคปัจจุบันอยู่หรือไม่ เนื่องจากมีกระแสเรียกร้องจากภาคประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนมาก ที่เสนอให้ยุบการปกครองส่วนภูมิภาคลงไป และให้อำนาจเต็มกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ จะเชิญนักวิชาการที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการยุบการปกครองส่วนภูมิภาค นักวิชาการที่ออกแนวกลาง ๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปเข้าร่วมเสวนาและแสดงความคิดเห็น โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นฝ่ายสรุปความคิดเห็นทั้งหมด เพื่อนำไปพัฒนาระบบการปกครองต่อไป

“ความเห็นผมก็คือหากยุบการปกครองส่วนภูมิภาค ก็ต้องยุบกระทรวงมหาดไทยไปเลย แต่การปกครองทุกรูปแบบในโลก ต้องมีการปรับเข้ากับยุคสมัยอยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอนในอนาคต การปกครองส่วนท้องถิ่น จะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับบทบาทของการปกครองส่วนภูมิภาค ภายใต้ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะลดน้อยลงเช่นเดียวกัน แต่เราต้องรับฟังความคิดเห็นร่วมกันว่า จุดกึ่งกลางจะอยู่ตรงไหน หรือจะให้ยุบการปกครองส่วนภูมิภาคไปเลย ซึ่งการจัดเวทีนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่จะนำเหตุผลของทุกฝ่ายมาหักล้างกัน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยเงียบมานาน จึงถึงเวลาแล้วที่จะรับฟังความคิดเห็นชองสังคมเสียที” นายประชากล่าว

ทั้งนี้การจัดเวทีเสวนาดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย. ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2555 ร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ ในการจัดงาน อาทิ นิทรรศการแสดงผลานของกรมพระยาดำรงราชานุภาพ การจัดสัมมนาทางวิชาการ โครงการประกวดคำประพันธ์เทิดพระเกียรติ และการจัดทำค่ายคุณธรรม


ข้อมูลจาก http://www.posttoday.com (02 มีนาคม 2555 เวลา 16:06 น.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น