เป็นพื้นที่ให้องค์กรชุมชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา และเสนอแนะความต้องการแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายแรงงานนอกระบบ ภาคเหนือ



เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ ได้ร่วมผลักดันพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๓ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔
ผู้จ้างงาน หมายความว่า ผู้ประกอบกิจการซึ่งตกลงจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้านให้ทำงานที่รับไปทำที่บ้านไม่ว่าตกลงมองงานโดยตนเองหรือโดยฝ่ายตัวแทนหรือกระทำในลักษณะผู้รับเหมาช่วงก็ตาม
ผู้รับงานไปทำที่บ้าน หมายความว่า บุคคลหรือกลุ่มบุคคลซึ่งตกลงกับผู้จ้างงานเพื่อรับทำงานอันเป็นงานที่รับไปทำที่บ้าน
งานที่รับไปทำที่บ้าน หมายความว่า งานผู้จ้างงานในกิจการอุตสาหกรรมมอบให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านเพื่อนำไปผลิตหรือประกอบนอกสถานประกอบการกิจการของผู้จ้างงาน หรืองานอื่นที่กิหนดในกฎกระทรวง
วันนี้ ที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ จึงได้มีการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็น เพื่อสะท้อนปัญหาอุปสรรคการทำงานของกลุ่มอาชีพที่ผลิตเอง ขายเอง ตลอดจนเทคนิคการแก้ไขปัญหา การรับการสนับสนุนจากรัฐ มุมมองและทัศนคติต่อเรื่องความเป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่ส่งกระทบต่อการค้า ของผู้ประกอบการรายย่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น