เป็นพื้นที่ให้องค์กรชุมชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา และเสนอแนะความต้องการแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

สภาคนฮักเจียงฮายกับการขับเคลื่อนจังหวัดจัดการตนเอง

          การก้าวย่างไปอย่างช้า ๆ ของคนเจียงฮาย สู่ จังหวัดจัดการตนเอง  เริ่มเป็นที่ให้ความสนใจของใครหลาย ๆ  ที่ขยายวงออกไปจาก ชุดก่อการดีของสภาคนฮักเจียงฮาย   ซึ่งเริ่มมาจากแนวคิด กระบวนการประชาธิปไตยชุมชน เป็นแนวทางในการจัดการตนเอง ของประชาชนและชุมชน  โดยมีเครื่องมือที่สำคัญคือ  กระบวนการประชาธิปไตย เพื่อให้ชุมชนสามารถกำหนดแผนพัฒนาและกำหนดอนาคตของตนเอง ชุมชนได้อย่างสอดคล้อง เอื้ออำนวยต่อประโยชน์ของคนทุกกลุ่มฯ  ร่วมกัน
          การดำเนินงานจึงเริ่มจากการจัดเวทีเล็ก ๆ ในระดับกลุ่ม  หมู่บ้าน หรือตำบล เพื่อแลกเปลี่ยน  ค้นหาสาเหตุของปัญหา  ความต้องการ  และสิ่งที่ทุกคนในชุมชนอยากให้เป็นในอนาคต  พร้อมเสนอทางเลือก ทางออกร่วมกัน  ผ่านกระบวนการซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้ครอบคลุมรอบด้าน  จนก่อเกิดแผนพัฒนาชุมชน  ซึ่งจะมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อนำมาสรุปผลอย่างต่อเนื่อง ทุก ๓ เดือน เป็นการสรุปบทเรียนและวางแผนการทำงานต่อไปแบบเข้าใจสังคมและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนแผนใด ปัญหาใดที่ไม่สามารถแก้ไขได้โดยชุมชนได้เอง ก็มีการประสานส่งต่อไปยังหน่วยงาน นับตั้งแต่หน่วยงานท้องถิ่นขึ้นไป
          สภาคนฮักเจียงฮาย  จึงเกิดจากการรวบรวมข้อมูล ผลการสรุปบทเรียน  ผลการดำเนินงาน ชุดประสบการณ์ จากกลุ่มองค์กร  เครือข่ายงานประเด็นต่าง ๆ  ภาคประชาสังคม  นักวิชาการ  เช่น เครือข่ายเกษตรกรจังหวัดเชียงราย เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดเชียงราย เป็นต้น  จึงค้นพบข้อสรุปร่วมกันว่า ซึ่งปัญหาใหญ่คือ  ประชาชนขาดการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ  การพัฒนาจังหวัด  เช่น  การกำหนดแผนพัฒนาจังหวัด    การปฏิบัติการการแก้ไขปัญหา  การติดตามประเมินผลการพัฒนา  อันเนื่องมาจากกลไกหน่วยงานราชการ ตลอดจนระเบียบปฎิบัติ ไม่เอื้อหรือไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วม   ดังนั้นกระบวนการแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่น  ต้องดำเนินการไปพร้อม ๆ  กันในทุก ๆ  ด้าน  ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง  ด้านเศรษฐกิจการคลัง  ด้านสังคมและวัฒนธรรม
           ภายหลังที่คณะกรรมการปฏิรูป  สำนักงานปฏิรูปเพื่อสังคมไทยที่เป็นธรรม  ได้ประมวลสรุปข้อเสนอเรื่อง  การปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ  ต่อสาธารณะ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรให้สังคมไทย  ขบวนองค์กรประชาชนกลุ่มต่าง ๆ  ออกมาขานรับข้อเสนอดังกล่าวอย่างทั่วหน้า  และก่อเกิด  "คณะกรรมการปฏิรูปสังคมเชียงเราย" ขึ้น  โดยมี คุณวิรุณ  คำภิโล  ประธานหอการค้าไทย เป็นประธาน  คุณประนอม เชิมชัยภูมิ  สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง  คุณวิรัตน์  พรมสอน เป็นกรรมการฯ  และมีนางวิไล  นาไพวรรณ์  เป็นผู้ประสานงาน/เลขานุการ  จึงได้ขับเคลื่อนประสานความร่วมมือกับ สมัชชาสุขภาพเชียงราย  สภาหมอเมือง  กลุ่มจุมนุมเก๊าผญา  สภาองค์กรชุมชนตำบล สภาพัฒนาการเมือง มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา   สมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม  ม.ราชภัฎเชียงราย  สำนักงานเกษตรจังหวัด  หอการค้าจังหวัดเชียงราย  เครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย  ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคจังหวัดเชียงราย  เครือข่ายชาติพันธุ์  ฯลฯ  จึงเวทีปรึกษาหารือตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จึงเกิด " สภาคนฮักเจียงฮายขึ้น"  และมีปนิธานร่วมกัน  คือ

Øมีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมล้านนา
Øเคารพความหลากหลายทางความคิดและชาติพันธุ์
Øพึ่งตนเองในทุก ๆ  ด้าน
            เครือข่ายสภาคนฮักเจียงฮาย  ได้ให้ความสำคัญการการสื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงาน รวมถึงปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานให้ชุมชน ผ่านการจัดเวทีระดับล่างสุด  ผ่าน Facebook/สภาคนฮักเจียงฮาย  อย่างต่อเนื่อง  ทุกคนเห็นพ้องต้องในในการขับเคลื่อน เชียงรายมหานครสู่การจัดการตนเอง โดยไม่เร่งก้าวกระโดด หากพี่น้องประชาชนคนเชียงราย ยังไม่เข้าใจทิศทางที่เห็นพ้องต้องกัน  หรือยังมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เห็นค้าน   จึงจำเป็นต้องทบทวนทิศทางการก้าวสู่ จังหวัดจัดการตนเองเสียใหม่ ซึ่งนั้นแสดงว่า คนเจียงฮายยังไม่พร้อมจริง....

เขียนโดย....นักเล่าจากชุมชน
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น